HIFU ราคาถูก ราคาแพง ผลต่างกันไหม แพงแล้วดีกว่าจริงไหม

เป็นคำถามที่หลายๆคนอาจสงสัยนะคะว่าทำไม HIFU แต่ละคลินิกถึงมีราคาไม่เท่ากัน บางที่ถูกมาก บางทีเป็นหลายหมื่น วันนี้เราจะบอกข้อเท็จจริงของเจ้าเครื่อง HIFU กัน!

1. ต้นกำเนิดของเครื่อง HIFU คือประเทศเกาหลี แต่ตอนนี้ก็มีเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐานเกลื่อนมากเช่นเดียวกัน ซึ่งก็จะเห็นได้ชัดเลยว่าต้นทุนจะถูกกว่าเครื่องจากประเทศเกาหลีที่ได้มาตรฐานแน่นอน หากเราอยากทราบว่าเครื่องที่เราจะใช้มีมาตรฐานหรือไม่ ให้ขอดูใบ Certificate ของเครื่องได้จากคลินิกนั้น ๆ หากไม่มั่นใจสามารถนำชื่อเครื่อง ไป Search ใน Google ได้ค่ะ หากเป็นเครื่องจากประเทศเกาหลีจริง ก็จะพบกับหน้าเว็บของเกาหลีเลย เครื่องแท้จะได้มาตรฐาน KFDA คือ อย.ของประเทศเกาหลีและของโรงงานผลิตนะคะ นอกจากนั้นต้องมี อ.ย. ไทยด้วยค่ะ

2. การใช้เครื่องเกาหลีหรือเครื่องจีน ทำให้ต้นทุนของราคาเครื่องมีความแตกต่างกันมาก มีตั้งแต่แสนต้นๆ ไปจนถึงหลักล้าน ราคาที่คิดกับคนไข้เลยแตกต่างกัน และนอกจากเรื่องราคาก็คือมาตรฐานของเครื่องและหัวของ HIFU หากเป็นเครื่องปลอม และหัวปลอม พลังงานความร้อนจะปล่อยออกมาไม่สม่ำเสมอ ไม่เสถียร อาจเกิดการไหม้บนใบหน้าได้ และทำให้ไม่ค่อยเห็นผลอีกด้วยค่ะ

ข้อเสียของเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน:

  • จุดของพลังงานจะไม่ focus บางจุดร้อนตรงกลาง บางจุดไม่ร้อน ไม่มีความสม่ำเสมอ ทำให้เห็นผลน้อยลง
  • พลังงานจะเสถียร บางชอตแรง บางชอตเบา แพทย์จึงไม่ใช้พลังงานสูงเพราะชอต ที่แรงเกินไปอาจจะทำให้ผิวไหม้หน้าบวมและอาจโดนเส้นประสาทและทำให้หน้าเบี้ยวได้ การที่หมอใช้พลังงานต่ำลงทำให้ยิงแล้วไม่เจ็บ อาจเห็นผลบ้างแต่ก็จะอยู่ได้ไม่นาน
  • รอบประมวลผลในการปล่อยพลังงานต่ำใช้เวลาในการยิงนานขึ้น แต่ได้ผลเท่าเดิม

3. นอกจากนี้หัวที่เป็นแบบ “Micro Focused” หรือหัวเล็ก ราคาต้นทุนต่อช็อตจะแพงกว่าหัวใหญ่ หรือที่เรียกว่า “Macro Focused” เนื่องจากเป็นคนละเทคโนโลยีในการปล่อยช็อต หัวเล็กเป็นนวัตรกรรมใหม่จากเกาหลีซึ่งออกแบบมาให้เจ็บน้อยลงมาก และไม่ต้องเสียเวลาแปะยาชาอีกด้วยค่ะ นอกจากนั้นยังทำให้แพทย์ออกแบบการรักษาได้ง่ายและแม่นยำขึ้นโดยเฉพาะบริเวณซอกแคบๆของใบหน้าค่ะ

4. แพทย์ทำหรือไม่ ในส่วนนี้ก็เป็นปัจจัยในการตั้งราคาเช่นเดียวกัน ควรเช็คและดูให้มั่นใจว่าคลินิกที่เราเลือกนั้นแพทย์ทำหรือไม่นะคะ เพราะหากเกิดอะไรขึ้น ก็จะไม่มีคนรับผิดชอบได้นอกจากแพทย์นะคะ

สามารถแอดไลน์เพื่อปรึกษาหรือสอบถามโปรโมชั่นพิเศษของทางคลินิก ฟรี เพียง Click ที่ลิ้งค์:

บทความที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top