อันตราย จากโบท็อกซ์ปลอม !!

Botox เป็นชื่อทางการค้าของสาร Botulinum Toxin Type A ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากแบคทีเรีย ชื่อ Clostridium Botulinum มีฤทธิ์ไปยับยั้งเซลล์ประสาทไม่ให้ผลิตสาร acetylcholine ซึ่งเป็นสารที่สั่งให้กล้ามเนื้อหดตัว จากคุณสมบัตินี้จึงนำมาใช้ในการลดเลือนริ้วรอย ช่วยปรับรูปหน้า โดยลดขนาดของกล้ามเนื้อกราม ลดขนาดน่อง ยกกระชับกรอบหน้า จึงเป็นที่นิยมมากสำหรับสาว ๆ ที่รักสวยรักงาม

ปัจจุบันพบว่า Botox มีจำหน่ายทั้งของแท้ผ่าน อย. และ ของปลอมหิ้วมาขายเอง หลายคนอาจตัดสินใจซื้อ Botox ปลอม เพราะราคาถูกทั้งที่รู้และไม่รู้ตัว

วันนี้เลยจะมาบอกข้อเสียของการฉีดโบท็อกซ์ปลอมให้ทราบกันนะคะ

1. เกิดการดื้อโบท็อกซ์

ปัญหานี้พบได้บ่อยมากขึ้น ปกติแล้วโบท็อกซ์ของแท้จะมีคุณภาพดี เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ มีผลการกระตุ้นภูมิร่างกายได้น้อย ในขณะที่โบท็อกซ์ปลอม เต็มไปด้วยสารเจือปน และมีโปรตีนไม่บริสุทธิ์มากมาย สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้สร้าง Antibody มาต่อต้านโบท็อกซ์ได้ แม้การฉีดโบท็อกซ์ปลอมเพียงครั้งเดียวก็ก่อให้เกิดภาวะดื้อยาได้ค่ะ หลังจากนั้นหากเปลี่ยนไปฉีดโบท็อกซ์ของแท้ ก็อาจไม่เห็นผลอีกต่อไปนะคะ

2. เกิดผลข้างเคียงหลังการฉีด

เช่นหนังตาตก คิ้วตก ปากเบี้ยว เนื่องจากตัวยาไม่มีความเสถียร ความเข้มข้นของโบท็อกซ์หลังผสมน้ำเกลือไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ตัวยาไหลไปตำแหน่งที่ไม่ต้องการได้

3. ฉีดแล้วไม่เห็นผลเลย

เกิดจากหลายปัจจัย เช่นโบท็อกซ์หิ้วมาเอง ไม่ได้เก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม 2-5 องศาเซลเซียส ทำให้ยาโบท็อกซ์มีประสิทธิภาพลดลง ในขณะที่ของแท้ผ่าน อย. การเก็บควบคุมอุณหภูมิได้มาตรฐาน หลังฉีดจึงเห็นผลชัดเจน

4. ฉีดแล้วผลอยู่ได้ไม่นาน

อาจเห็นได้ระยะหนึ่ง ประมาณหนึ่งเดือน หลังจากนั้นผลลัพธ์อาจกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งต่างจากของแท้ที่ให้ผลลัพธ์อยู่นาน

5. เสี่ยงเกิดการติดเชื้อหลังฉีด

เพราะถ้าเป็นของแท้ จะไม่มีการติดเชื้ออย่างแน่นอนค่ะ เพราะมีการควบคุมการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีการนำเข้าอย่างถูกต้อง

ทราบแบบนี้แล้วยังกล้าเสี่ยงกับของปลอม ของราคาถูกเกินจริง ของหิ้วกันอยู่ไหมคะ สำหรับลินนาคลินิกใช้ของแท้ คุณภาพดี ผ่าน อย. มั่นใจได้ ถ้าอยากสวยและปลอดภัย สามารถเข้ามาปรึกษาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่คลินิกได้นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top