ฉีดโบท็อก (Botox) แล้ว ห้ามทำอะไร ห้ามกินอะไร เพื่อให้โบท็อก (Botox) อยู่ได้นาน

หมอต้องบอกก่อนว่าการฉีดโบท็อก (Botox)จะให้ผลลัพธ์ที่ชั่วคราว และผลลัพธ์ของโบท็อก (Botox) จะอยู่ได้นานหรือสั้น ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ยี่ห้อ ตำแหน่งที่ฉีด และการดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อก (Botox) ก็เป็นส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน โดยหมอจะมาแนะนำว่าหลังฉีดโบท็อก (Botox) ควรดูแลตัวเองอย่างไร ให้โบท็อก (Botox) อยู่กับเราไปได้นานที่สุดดังนี้ค่ะ

Table of Contents

หลังฉีดโบท็อก (Botox) ห้ามทำอะไร

การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อก (Botox) เป็นเรื่องสำคัญ สามารถช่วยให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน ลดความเสี่ยงต่อผลข้างเคียง และทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีบนใบหน้าของคนไข้ได้ค่ะ

4 ชั่วโมงแรกหลังฉีด

  • อย่านวด กด หรือสัมผัสแรงกับใบหน้าบริเวณที่ฉีดโบท็อก (Botox): การสัมผัสอาจทำให้โบท็อก (Botox) กระจายไปยังบริเวณที่ไม่ต้องการส่งผลต่อผลลัพธ์ บางกรณีอาจทำให้ตาตก คิ้วตก หรือปากเบี้ยวได้
  • อย่านอนราบหรือนอนก้มหน้า: การนอนทันทีหลังฉีดโบท็อก (Botox) หรือก้มหน้าอาจทำให้เลือดไหลเวียนไปที่ใบหน้ามากเกินไป เกิดอาการบวมหรือรอยช้ำได้และการนอนในบางกรณีถ้านอนคว้ำทำให้กดทับบริเวณที่ฉีด อาจทำให้โบท็อก (Botox) กระจายไปยังบริเวณที่ไม่ต้องการ เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้
  • งดการอยู่ในที่ร้อน: ควรหลีกเลี่ยงความร้อนโดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังฉีด (หากทำไม่ได้อย่างน้อย 48 ชม.หลังฉีด) เช่น เข้าซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ๆ ตากแดด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด เช่น RF Thermage 
  • ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ: การดื่มน้ำช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกและช่วยลดอาการบวม

24-48 ชั่วโมงหลังฉีด

  • งดการออกกำลังกายหนัก: หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้หัวใจเต้นแรง
  • งดใช้เครื่องสำอางที่ผลัดเซลล์ผิว: ควรรอให้รอยเข็มหายสนิทก่อน
  • ทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด: ปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยรักษาผลลัพธ์ให้อยู่ได้นาน

หลังฉีดโบท็อก (Botox) ห้ามกินอะไร

หลังฉีดโบท็อก เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น อยู่ได้นานขึ้น แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารดังนี้

  1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
  2. งดทานอาหารที่เผ็ดมาก ๆ จนหน้าแดง
  3. งดอาหารที่นั่งหน้าเตาร้อน ๆ เช่น ปิ้งย่าง ชาบู
  4. งดอาหารหมักดอง เช่น ปลาร้า มะม่วงดอง หน่อไม้ดอง
  5. งดสูบบุหรี่ เพราะมีสารที่จะไปขยายหลอดเลือด

โดยอาหารที่กล่าวข้างต้น หมอแนะนำให้ควรงดในระยะเวลา 14 วัน แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ควรงดอย่างน้อย 48 ชั่วโมงค่ะ

วิธีการที่ทำให้โบท็อก (Botox) อยู่ได้นาน

การฉีดโบท็อก (Botox) ได้รับความนิยมสูงต่อเนื่องมาเป็นเวลานานเนื่องจากเห็นผลลัพธิ์ได้ชัดเจน ปกติโบท็อก (Botox) จะอยู่ได้นาน 3-6 เดือน หมอขอแนะนำวิธีปฏิบัติตัวก่อนฉีดโบท็อก (Botox) และหลังฉีดโบท็อก (Botox) ที่ทำให้โบท็อก (Botox) อยู่ได้นานกว่าปกตินะคะ

ก่อนที่จะรู้วิธีทำให้โบท็อก (Botox) อยู่ได้นานหมอขออธิบายถึงกลไกการออกฤทธิ์ของโบท็อก เพื่อให้เข้าใจวิธีปฏิบัติตัวก่อนฉีดโบท็อก (Botox) ว่าทำเพื่ออะไร เพื่อให้คนไข้เข้าใจถึงโบท็อก (Botox) มากขึ้นด้วยค่ะ 

เมื่อฉีดโบท็อก (Botox) เข้าสู่บริเวณกล้ามเนื้อ โบท็อก (Botox) จะแยกตัวออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

  • ส่วนที่ 1 ที่ถูกดูดซึมเข้าไปเก็บเข้าไว้ในเซลล์ประสาทเท่านั้นที่จะออกฤทธิ์

เมื่อโบท็อก (Botox) เข้าสู่เซลล์ประสาท จะจับกับโปรตีนตัวรับที่ผิวเซลล์ประสาท ทำให้สารสื่อประสาทที่เรียกว่า acetylcholine ไม่สามารถหลั่งออกมาได้ ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นคลายตัว ช่วยลดริ้วรอย และปรับรูปหน้าให้เรียวได้

  • ส่วนที่ 2 ที่ไม่ถูกดูดซึมจะหายไปตามกระแสเลือดภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชม.หลังฉีด และถูกขับออกไปในที่สุด

วิธีปฏิบัติตัวก่อนฉีดโบท็อก (Botox) เพื่อให้ส่วนที่ 2 หายไปและให้ส่วนที่ 1 อยู่ได้นานกว่าปกติ

1 เทคนิคการฉีด

 เทคนิคการฉีดโบท็อก (Botox) ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์ผู้ทำหัตถการ โดยแพทย์จะต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ หลายอย่างร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งที่ต้องการฉีด ปริมาณโบท็อกที่ต้องการใช้ ความหนาของกล้ามเนื้อ ความลึกของริ้วรอย ถ้าฉีดไม่ตรงจุด ก็จะได้ผลเหมือนกัน แต่เห็นผลช้าและอยู่ได้สั้นลง เพราะต้องรอโบท็อกแพร่กระจายจากจุดที่ฉีดมายังปลายเซลล์ประสาท

โดยส่วนที่ 2 ที่กระจายไปอาจจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาได้ทำให้ดื้อโบท็อก(Botox) ตามมาในภายหลัง (อาจขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล)

2 ไม่ควรใช้จำนวนยูนิตในแต่ละครั้งเกิน 300 ยูนิต

เพราะจะเพิ่มโอกาสที่ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานได้ง่ายขึ้น และ ควรหลีกเลี่ยงเทคนิคการฉีดที่ไม่ได้ฉีดโบท็อก (Botox) เข้าในกล้ามเนื้อโดยตรงเพราะเสี่ยงต่อการดื้อโบท็อก (Botox) การฉีดโบท็อก (Botox) ในปริมาณที่มาก จะทำให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาได้ง่าย ส่งผลให้ผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อก (Botox) ลดลง และไม่ได้ผลในระยะยาว ซึ่งหมอผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้ประเมินและแจ้งคนไข้ค่ะว่าควรใช้กี่ยูนิต จึงจะเหมาะสม

3.เลือกใช้โบท็อก (Botox) แท้เท่านั้น

โบท็อก (Botox) แท้จะมีการกระจายตัวยาต่ำ นั่นคือฉีดจุดไหนจะอยู่จุดนั้น ทำให้การหายไปเกิดขึ้นน้อยลง ดังนั้นก่อนฉีดทุกครั้งต้องตรวจสอบว่าเป็นโบท็อกของแท้ เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีข้อควรรู้เพิ่มเติมที่หมออยากแนะนำ ดังนี้ค่ะ

  1. อาหารบางประเภท : ในงานวิจัยพบว่าการทานแร่ธาตุ zinc 50 mg ก่อนและหลังการฉีดโบท็อก (Botox)  ช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ไวขึ้น ออกฤทธิ์ดีขึ้น และช่วยให้โบท็อกอยู่ได้นานขึ้น เนื่องจาก การทำงานของโบท็อกที่อยู่ในเซลล์ประสาท จะต้องอาศัยแร่ธาตุ zinc (สังกะสี) เป็นปัจจัยสำคัญ 

  2. ขยับกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดเบาๆ ประมาณ 1-2 ครั้งทันทีหลังฉีด :หลังจากฉีดเสร็จทั้งหมดแล้ว ควรบริหารกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดเป็นเวลา 15 นาที ตัวอย่างเช่น หากคุณฉีดโบท็อก (Botox) ที่กราม ควรเคี้ยวหมากฝรั่งใน 15 นาทีแรก เป็นหนึ่งในวิธีบริหารกล้ามเนื้อบนใบหน้า ซึ่งจะช่วยให้โบท็อกซ์ดูดซึมและกระจายได้ดีในบริเวณที่ฉีดและออกฤทธิ์ได้เร็วขึ้น 

  3. ฉีดโบท็อกต่อเนื่อง :ควรฉีดโบท็อก (Botox) ต่อเนื่องในระยะที่เหมาะสมไม่ฉีดถี่เกินไป จะช่วยยืดอายุของโบท็อก (Botox) ให้อยู่ได้นานขึ้น (อย่างต่ำควรเว้น 3เดือน) และไม่เว้นระยะห่างเกินไป (ไม่ควรเว้นเกิน 5-6 เดือน) เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อกลับมาทำงานได้ปกติ และอาจจะต้องใช้ยูนิตของโบท็อกเยอะขึ้น

คุณกำลังมีปัญหาริ้วรอย กรามใหญ่ หน้าไม่กระชับ อยู่หรือไม่ ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ที่ ลินนาคลินิก (LINNA Clinic) มีแพทย์ประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านโบท็อก (Botox)  โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการอบรมด้านโบท็อกโดยเฉพาะ สามารถแนะนำและให้คำปรึกษาสำหรับปัญหาบนใบหน้าได้ เรามีโบท็อกแท้ที่ได้รับการรับรองจากอย. รับประกันผลลัพธ์และความปลอดภัยค่ะ โดยสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ที่เบอร์ 063-609-8888 หรือทางไลน์ @linnaclinic

บทความที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top