เทคโนโลยีของ HIFU เป็นอย่างไร

ในเรื่องของความสวยความงามนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้หญิงทุกคนไม่อาจละเลยได้ ไม่ว่าจะเป็นสาววัยไหนหรือประกอบอาชีพใดๆ ต่างก็ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ด้วยกันทั้งสิ้น การทาครีมบำรุงอาจทำได้แค่เพียงกระตุ้นผิวหนังชั้นนอก (Epidermis) แต่ไม่สามารถบำรุงถึงเซลล์ผิวชั้นในที่ลึกกว่านั้นได้ แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวพรรณต้องการฟื้นฟูผิวจากภายใน จึงต้องอาศัยเทคโนโลยีด้านความงามเข้าช่วยกระตุ้นอย่างเช่นการทำ HIFU

สารบัญ

HIFU คืออะไร

HIFU เป็นเทคโนโลยีความงามประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยชื่อเต็มของ HIFU (High – Intensity Focused Ultrasound) คือการใช้คลื่นอัลตราซาวด์ โดยลำแสงนี้จะเป็นการส่งผ่านพลังงานจากผิวชั้นนอกไปยังผิวชั้นใน ซึ่งจะมีการควบคุมความถี่และความลึกของชั้นผิว HIFU สามารถส่งพลังงานผ่านไปถึงชั้น SMAS โดยมีส่วนสำคัญในการยกผิวหน้าให้กระชับ เมื่อเกิดเป็นแผลภายในแล้วร่างกายจะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนมารักษารอยแผลจึงทำให้ผิวหน้ากระชับเต่งตึงและเปล่งปลั่งนั่นเอง

HIFU 

ทำไมเทคโนโลยี HIFU ต้องเป็นคลื่นอัลตร้าซาวด์

ความจริงแล้วคลื่นอัลตร้าซาวด์เป็นคลื่นเสียงที่ใช้ในทางการแพทย์มานานแล้ว เป็นคลื่นที่มีประโยชน์มากไม่ว่าจะใช้ในการรักษาหรือวินิจฉัยโรค รวมถึงการบำบัดโรคด้วยเช่นกัน ด้วยประโยชน์ที่หลากหลายเช่นนี้ นักวิจัยจึงมีการพัฒนาต่อเพื่อนำมาใช้ในด้านความงามอีกด้วย เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่สามารถนำมาช่วยเสริมความงามได้โดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัด

ความสำคัญของเทคโนโลยี HIFU

ถึงแม้ว่าแทบทุกคลินิกจะมีเครื่อง HIFU เหมือนกัน แต่ประสิทธิภาพหรือผลลัพธ์ที่ได้ยังมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหัวที่ใช้ จะให้ความแม่นยำของการปล่อยพลังงานที่ต่างกัน มีอุณหภูมิ ความถี่ และความลึกที่ต่างกัน โดยความสำคัญของเครื่อง HIFU มีดังต่อไปนี้

  1. ความถี่ของจุด เพราะขนาดของจุดเล็กใหญ่ต่างกัน ย่อมมีผลต่อปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับเนื้อเยื่อแตกต่างกัน จุดที่ทำลายต้องไม่เยอะมากแต่ต้องมีความถี่ จึงเป็นที่มาของคำว่า Focus Ultrasound
  2. ความลึกของคลื่น เครื่อง HIFU แต่ละประเภท มีความสามารถในการส่งผ่านคลื่นถึงชั้นผิวที่แตกต่างกัน ได้แก่
    • ชั้น Dermis คือการส่งผ่านคลื่นลึก 1.5 mm ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องสิว การปรับสีผิว การกระชับรูขุมขน ลดริ้วรอย ฟื้นฟูผิว และยกคิ้ว
    • ชั้น Hypodermis คือการส่งผ่านคลื่นลึก 3 mm ช่วยแก้ปัญหาร่องแก้ม ลดริ้วรอย รอยตีนกา และยกคิ้ว
    • ชั้น SMAS (Superficial muscular aponeurotic system) เป็นชั้นที่เครื่อง HIFU สามารถส่งคลื่นได้ลึกที่สุด 4.5 mm ช่วยยกกระชับผิวจากชั้นใน ทำให้ผิวหน้าเต่งตึงไม่หย่อนคล้อย
  3. ความแม่นยำของจุด เนื่องจากการเสริมความงามด้วย HIFU เป็นเพียงการส่งผ่านคลื่นลงไปถึงผิวหนังชั้นใน ซึ่งมีความลึกไม่กี่มิลลิเมตรเท่านั้น (1.5 – 4.5 mm) ดังนั้นการส่งผ่านคลื่นจึงต้องอาศัยทั้งความแม่นยำของตัวเครื่องและฝีมือแพทย์ที่ให้บริการ

ประโยชน์โดยรวมของ HIFU

  • HIFU เป็นการยิงข้ามผิวชั้นนอกแล้วเข้าไปโฟกัสที่ผิวชั้นใน โดยไม่ทำให้ผิวชั้นนอกเป็นแผลซึ่งแตกต่างจากการยิงเลเซอร์อย่างเห็นได้ชัด
  • HIFU เหมาะกับการนำมาใช้ในการลดเลือนริ้วรอย โหนกแก้ม ร่องแก้มตีนกา ลดเหนียงใต้คาง และยกกระชับใบหน้าให้ได้รูปมากขึ้น
  • หลังทำจะเห็นความเปลี่ยนแปลงทันทีประมาณ 10 – 30% และจะเห็นผลชัดเจนที่สุดประมาณ 1 เดือน ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่นานสุดถึง 12 เดือน ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนและปริมาณการยิง Shot ของเครื่องที่เลือกใช้
  • HIFU สามารถส่งผ่านคลื่นไปยังชั้นผิวได้หลายระดับ โดยชั้นลึกสุดคือชั้น SMAS
  • HIFU สามารถกระชับส่วนอื่นในร่างกายได้อย่างเช่นหน้าท้อง เพียงแต่ต้องใช้หัวที่มีความถี่และความลึกของคลื่นสูงกว่าหัวที่ใช้กับใบหน้า (9 – 13 mm)

เทคโนโลยี HIFU ถือว่ามีประโยชน์ต่อการเสริมความงามเป็นอย่างมาก นอกจากจะไม่ทิ้งรอยแผลในการรักษาแล้ว ผลลัพธ์ยังคงอยู่ได้นานพอสมควร โดยราคาอยู่ที่ 6,000 – 60,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของหัวที่เลือกใช้ ความแม่นยำของการปล่อยพลังงาน ความถี่ ความลึก จำนวนช็อต อุณหภูมิและความสามารถของแพทย์อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top